tìm hiểu về các thành phần trong dàn nhạc giao hưởng phần 6

Trombone

Kèn trombone có hai kiểu: trombone à coulisse và trombone à pistons. Trombone à pistons sử dụng piston, còn trombone à coulisse được chỉnh bằng ống hơi là loại thông dụng hơn cả. Trombone có 3 gọng chính: tenor, alto, basse. Trong dàn nhạc được dùng nhiều nhất là trombone tenor, âm vực trầm âm sắc tối, nặng, nên hay được sử dụng để làm nền, còn ở các nốt cao trombone khỏe và sáng. Với âm vực giữa thì mạnh liệt và mềm mại. lop hoc dan online cho moi lua tuoi
Vì được đièu khiển bằng ống hơi nen nó không linh hoạt như trompette, giai điệu cũng không được dài do bị phụ thuộc thế tay. Vị trí của trombone trong dàn nhạc là nổi bật nét chấm phá, mạnh mẽ cùng bộ đồng, trombone có thể độc diễn giai điệu oai hùng hoặc kêu gọi, thúc giục. Ở các đoạn cao trào trombone giữ vai trò nhấn tiết tấu hoặc hòa âm.

Tuba

 Tuba có âm thanh thô và có kích thước khá lớn trong bộ đồng, ở âm vực cực trầm nó có âm sắc không tốt. Vì nghe khá nặng, còn với âm vực giữa âm thanh đầy đặn rất thích hợp để chơi những giai điệu nghiêm trang, khoan thai.Ở âm vực cao âm thanh của tuba bị nén, gây căng thẳng khi nghe nên ít được dùng, do ống hơi của tuba khá dài nên nhạc công rất tốn hơi để thổi nên chỉ phù hợp với câu nhạc chậm rãi và câu nhac ngắn. Vì có âm sắc nghiêm trang,trầm hùng do đó tuba hay được dùng để bổ sung cho nhóm kèn trống và toaàn bộ dàn nhạc. Tuba có thể dùng để độc tấu những giai điệu chậm rãi, ngắn hay làm điểm nhấn quyết đinh để tạo hiêu ứng đặc biệt.

Advertisement

0 nhận xét:

Đăng nhận xét