tìm hiểu về các thành phần trong dàn nhạc giao hưởng phần 4

Hautbois

Hautbois có âm sắc rất đặc biệt nên nó thường được dùng để thể hiện nội tâm,âm vựa của hautbois khi cao chói giống tiếng chim, lên quá cao khiến người nghe căng thẳng. ở âm vực giữa thì rất ngọt ngào, dễ dàng thể hiện được các sắc thái của bản nhạc, khi chơi câu nhạc dài hơn flute nhưng kém linh hoạt hơn. Vị trí của hautbois trong dàn nhạc là choi những giai diệu khoan thai,duyên dáng, nhiều khi là châm chọc, vui nhộn.Hautbois thường được đi cùng flute, basson, clarinette hoặc kết hợp với bộ dây thì am sắc hautbois sẽ mượt hơn. http://www.musiclandvietnam.com/ tự hoc dan không khó
Trong nhóm hautbois còn có cor anglais, hay hautbois alto. Tương tự hautbois, nhưng cor anglais kém linh hoạt hơn. Ở âm vực trầm, cor anglais có tiếng hơi thô, nhưng kịch tính, âm vực cao sẽ thiếu chính xác và thường được dùng để đi giai điệu ở âm vực giữa.

Clarinette

Khi chơi clarinette người nhạc công cần có nhiều kinh nghiệm để thể hiện được các sắc, clarinette là nhạc cụ đặc biệt nhấy trong bộ gỗ vì nó có thể điều chỉnh được cường độ. Trong dàn nhạc clarinette gồm có 3 loại là:
Clarinette giong Đô
Clarinette giọng La
Clarinette giọng Si B

Nhưng được dùng nhièu nhất là giong La và Si B, với các âm trầm nó được đùng để thể hiện sự đe dọa, kịch tính. Ở âm vực giữa xấu nhất nên không được sự dụng, còn với âm vực cao clarinette có âm điệu đẹp nhất vì mang giọng nữ. Khi được kết hợp cùng flute, hautbois, cor anglais, basson hay cùng violon, viola. Ngoài ra clarinette cũng cùng với các nhạc khí bộ gõ giữ vai trò hòa thanh đệm.

Basson

Basson có kích thước to hơn nhiều so với clarinette, được xuất hiện cùng với hautbos và flute vào thế kỉ 18, tiếng của basson trầm va tối thường được dùng chơi giai điệu vui nhộn, hài hước hay kịch tính. Ở âm trầm tiếng của basson tối và dày, âm vực giữa thì mềm mại, khi lên cao âm thanh bị nén gây căng thẳng, có nhiều nốt cao khó thổi nên ít được dùng. Tuy bền ngoài cồng kềnh nhưng basson có kỹ thuật khá linh hoạt,vị trí tròng dàn nhạc của basson là thường được kết hợp với violoncelle nhiều khi được phối hợp cùng contrebasse đề làm bè trầm cho dàn nhạc. Vì basson có âm vự tối nên thường được dùng để chơi những giai điệu xotá xa, nghẹn ngào.
Nhạc khí cùng nhóm là contrebasson. Đây là nhạc khí trầm nhất bộ gỗ, cùng là trầm nhất dàn nhạc. Kích thước lớn, kém linh hoạt, contrebasson chỉ dùng làm bè trầm chứ không đi giai điệu. Contrebasson ít xuất hiện trong dàn nhạc nhỏ và trung bình.

Advertisement

0 nhận xét:

Đăng nhận xét