Bộ đồng

Bộ đồng được chia thành 4 loại chính gồm: cor, trompette, trombone, tuba và đôi khi có thêm cornet. Tuy âm thanh của các nhạc cụ không đồng đều nhau về âm sắc như  bộ gỗ, nên bộ đồng ít được dùng mà chi xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn với vai trò làm nổi bật giai điệu, kêu gọi, hùng tráng. Với các giai điệu thể hiện nỗi buồn, bộ đồng mang hình dáng đường bệ,uy nghi.
Lợi thế lớn nhất của bộ đồng là sự uy nghi và mạnh mẹ mà bộ gỗ với bộ dậy không có, nhược điểm là không thể hiện được nhiều cảm xúc đa dạng như bộ dây và bộ gỗ

Cor

Cor là một loại kèn có âm sắc khá đẹp, rất thi vị, khi người tiếng của cor mềm mại vừa kiên nghi của kèn đồng. Với âm vực trầm cor có tiếng nặng, vì thế ít được sử dụng để chơi giai điệu trầm. Ở âm vực giựa cor phong phú và uyển chuyển rất phù hợp với các giai điẹu lãng mạng, trữ tình. Càng lên các nốt cao cor càng sáng, nhưng lên cao quá khiến người nghe căng thẳng. Kèn cor chỉ thích hợp với giai điệu chậm rãi, khoai thai, vì khi chơi ở tốc độ nhanh cor đi giai điệu khá khó. lop hoc dan danh cho nguoi lon
Trong dàn nhạc cor thường được dùng để chơi giai điệu chính, phối hợp cùng bộ dậy với bộ gỗ hay chơi độc lập đều được, cor khi đi cùng contrebasse hoặc basson để làm bè trầm. Với khả năng đặc biệt, cor được dùng để tạo các hiệu quả bất ngờ hoặc tăng cường sắc thái, cường độ.

Trompette

Khi nói đến sự linh hoạt nhất trong các nhac khí của bộ đồng người ta sẽ nghi ngay đến kèn trompette, với âm lượng mạnh thể hiện rõ rệt chất kim loại diễn tả dứt khoác và có uy lực. Với âm vực trầm trompette không ổn định,  ở âm vực cao rất nặng, chói và rất khó chơi, các nốt cực cao sẽ mất đi độ chính xác. Trompette chơi đẹp nhất ở âm vực giữa, âm sắc mềm mại, mượt mà và rất ngọt ngào hay khí thế. Vì trí của trompette trong dàn nhạc là chơi các giai điệu trữ tình hoặc kêu gọi, thục giục. Vì lợi thế của trompette là tiết tấu mạnh và rõ nên khá phù hợp để chơi những giai điệu hùng tráng.
Cùng nhóm trompette còn có cornet và petite trompette. Cornet có âm thanh, yếu, ít vang nhưng ấm hơn. Petite trompette, tức trompette nhỏ, được dùng bổ sung cho trompette ở âm khu cao.

Advertisement

0 nhận xét:

Đăng nhận xét